เสียดายไทยอดเห็นฝนดาวตก ‘เปอร์เซอิด’ วันแม่


ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์เผย 11-12 ส.ค.นี้ จะเกิดปรากฏการณ์ฝนดาวตกเปอร์เซอิด ซึ่งปีนี้จะมีอัตราตกสูงถึง 100 ดวง/ชม. แต่น่าเสียดายที่ประเทศไทยจะมีเมฆเต็มท้องฟ้า แสงจันทร์รบกวน..

วานนี้ (10 ส.ค.) นายบุญรักษา สุนทรธรรม ผอ.สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์กรมหาชน) หรือ สดร. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) เปิดเผยว่า วันที่ 11-12 ส.ค.ของทุกปี จะมีปรากฏการณ์ฝนดาวตกเปอร์เซอิด (Perseid Meteors shower) หรือฝนดาวตกวันแม่เกิดขึ้น โดยในปีนี้จะมีอัตราการตกสูงถึง 100 ดวงต่อชั่วโมง ซึ่งจะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 11 ส.ค.คาบเกี่ยวเช้าวันที่ 12 ส.ค.

อย่างไรก็ตาม น่าเสียดายที่ประเทศไทยไม่สามารถชมปรากฏการณ์ดังกล่าวได้ เนื่องจากตรงกับช่วงฤดูฝน มีเมฆกระจายเต็มท้องฟ้า ประกอบกับช่วงเวลาดังกล่าวยังมีแสงจันทร์รบกวน ทำให้ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทยไม่สามารถชมฝนดาวตกครั้งนี้ได้ มีเพียงประเทศฝั่งยุโรป และสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นช่วงฤดูร้อน ท้องฟ้าโปร่ง สามารถมองเห็นปรากฏการณ์ได้ชัดเจน จึงกลายเป็นฝนดาวตกยอดนิยมของชาวตะวันตกไป

นายบุญรักษา กล่าวต่อว่า แต่ประเทศไทยยังมีโอกาสเห็นปรากฏการณ์ฝนดาวตกชนิดอื่นๆ โดยในช่วงเดือน พ.ย. จะมีฝนดาวตกลีโอนิดส์ (Leonids) ซึ่งปีนี้จะเกิดขึ้นหลังเที่ยงคืนของวันที่ 17 พ.ย. ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของท้องฟ้า โดยจะมีอัตราการตกประมาณ 40-50 ดวงต่อชั่วโมง แม้จะไม่มากนัก แต่อาจมีโอกาสเห็นไฟร์บอล (Fire Ball) ซึ่งเป็นฝนดาวตกที่มีความสว่างคล้ายลูกไฟและมีความสวยงามมาก

แหล่งที่มา : http://www.thairath.co.th/content/edu/25593

Related posts